4 ความต่างที่ทำให้ ‘โฮมออฟฟิศ’ ไม่ใช่ ‘ทาวน์โฮม’

ว่ากันว่าทาวน์โฮมพัฒนามาจากทาวน์เฮ้าส์ที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์นิยมนำมาใช้ในเชิงการตลาดและให้ดูน่าอยู่ขึ้นอีกนิด เพราะคำว่า Home ของฝรั่งนั้นแฝงความรู้สึกอบอุ่นอยู่ข้างใน ซึ่งพอมองย้อนกันไปอีกนิด ทาวน์เฮ้าส์ (ซึ่งคือที่มาของทาวน์โฮม) ก็คือบ้านแถวที่สร้างบ้านติดกันเป็นพรืดและใช้ผนังบ้านร่วมกัน รวมถึงใช้หลังคาเป็นแนวยาวร่วมกัน ส่วนโฮมออฟฟิศนั้น สำหรับหลายคนก็จะง่ายมากในการเข้าใจในความหมาย เพราะตีความจากการนำคำว่า โฮม+ออฟฟิศ ก็เลยให้ความหมายได้ว่า เป็นสำนักงานกึ่งบ้าน

 

1. วัตถุประสงค์ในการก่อสร้างต่างกัน

อย่างที่บอกไปแล้วว่าทาวน์โฮมนั้นพัฒนามาจากทาวน์เฮ้าส์ ดังนั้นจุดประสงค์หลักของการใช้งานก็คือ สร้างขึ้นเพื่อเป็นเพียงที่พักอาศัยมาตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งถ้าอยู่ๆ ไปจะปรับพื้นที่บางจุดให้เป็นสำนักงานหรือหน้าร้านก็ไม่ว่ากัน ซึ่งต่างจากโฮมออฟฟิศที่มีวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างให้เป็นอาคารที่ทำหน้าที่ทั้งสำนักงานและที่อยู่อาศัยพร้อมๆ กันมาตั้งแต่แรก

 

 2.จำนวนชั้นและการออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายใน

อย่างที่ได้บอกไปในข้อ 1 แล้วว่า จุดประสงค์ในการสร้างของ ‘โฮมออฟฟิศ’ และ ‘ทาวน์โฮม’  นั้นต่างกัน จึงมีผลต่อการออกแบบและก่อสร้างโดยรวม หากแยกความต่างด้วยจำนวนชั้น ทาวน์โฮมจะมีความสูงอยู่ที่ 2-3 ชั้น โดยสร้างตามกฎของบ้านแถวคือหน้ากว้างไม่น้อยกว่า 4 เมตร สร้างติดกันไม่เกิน 10 คูหา แต่หากสร้างสูงเกินสามชั้น กลายเป็น 4 ชั้นจัดเป็นอาคารพาณิชย์ ซึ่งก็คือ โฮมออฟฟิศนั่นเอง

สำหรับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในมีความต่างในเชิงสถาปัตยกรรมอย่างชัดเจน กล่าวคือหากเป็นโฮมออฟฟิศจะมีการแบ่งสัดส่วนของพื้นที่สำนักงานและพื้นที่พักอาศัยออกจากกันอย่างชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นออกแบบ ซึ่งรวมถึงการวางระบบไฟ ระบบการใช้งานคอมพิวเตอร์ ท่อแอร์ ตำแหน่งเสาและคาน ฯลฯ เพื่อเอื้อต่อใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สำนักงานตามวัตถุประสงค์ของความเป็นโฮมออฟฟิศ

ส่วนถ้าเป็นทาวน์โฮมนั้น รูปแบบการออกแบบจะให้ความรู้สึกเป็นบ้าน 100% ดังนั้นจึงการออกแบบภายในทั้งหมดจะเอื้อต่อการใช้เป็นที่อยู่อาศัยเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการวางตำแหน่งครัว ห้องน้ำ หรือแบ่งสัดส่วนของห้องย่อยภายในอาคาร ก้จะออกแบบเพื่อการใช้เป็นที่พักอาศัยเป็นหลัก

 

 3.พื้นที่จอดรถ

เพราะด้วยจุดประสงค์ของโฮมออฟฟิศคือการเป็นอาคารที่เป็นทั้งบ้านและสำนักงาน ดังนั้นภายในโครงการโฮมออฟฟิศส่วนใหญ่จะมีที่จอดรถส่วนกลางค่อนข้างมาก เพื่อความสะดวกสบายในการรองรับลูกค้าที่มาติดต่องาน ขณะที่บริเวณที่จอดรถของทาวน์โฮมอาจถูกจำกัดจำนวนต่อบ้านอย่างชัดเจน

 

4.ถนนหน้าอาคาร

ทาวน์โฮมที่มีจำนวนชั้นไม่เกิน 3 ชั้น จะนับว่าเป็น “บ้านแถว” ซึ่งตามกฎหมายควบคุมอาคารฉบับที่ 55 พ.ศ. 2543 ได้กำหนดขนาดและเนื้อที่ของที่ดินว่า ตัวอาคารด้านหน้าและด้านหลังต้องห่างจากเขตที่ดินไม่ต่ำกว่า 2.00 เมตร ขณะที่โฮมออฟฟิศ อยู่ในข่ายอาคารพาณิชย์ มีกำหนดว่าตัวอาคารต้องห่างจากเขตที่ดินด้านหลังไม่ต่ำกว่า 2.00 เมตร  แต่ถนนหน้าอาคารมีความกว้างได้ถึง 20 เมตร เพื่อใช้ประโยชน์ในการพาณิชยกรรมได้

 

 ต่อไปนี้ ความลังเลที่จะแยกความต่างระหว่าง ‘โฮมออฟฟิศ’ และ ‘ทาวน์โฮม’ คงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป และคำตอบในการเลือกเป็นเจ้าของบ้านสักหลังจะง่ายขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ