โฮมออฟฟิศยุคใหม่ ต้องทันสมัยแค่ไหน?

ไม่เพียงแต่เรื่องทำเลเท่านั้นที่สำคัญสำหรับ “โฮมออฟฟิศ” แต่การออกแบบที่ตอบโจทย์คนทำธุรกิจรุ่นใหม่ โดยเฉพาะการนำ Intelligence Tools หรือเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

         Intelligence Tools หรือเทคโนโลยีอัจฉริยะที่นำมาใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในโฮมออฟฟิศถือเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเทคโนโลยีอัจฉริยะจะส่งเสริมให้กลุ่มลูกค้าโฮมออฟฟิศ ซึ่งเป็นกลุ่มเจ้าของกิจการรายย่อย หรือ SME ให้จัดการทุกอย่างรอบตัวได้สะดวกมากขึ้นจากการสำรวจระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะที่เริ่มมีการใช้กันทั้งในมุมส่งเสริมความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน และในมุมของการลดการใช้พลังงาน เช่น ระบบเทคโนโลยีควบคุมไฟ ในบางอาคารสามารถปรับเพิ่มความสว่างของไฟได้อัตโนมัติทันทีที่มีคนเดินเข้ามา และปรับเพิ่มขึ้นอีก เมื่อมีคนเข้ามาเพิ่มขึ้น หรือปรับลดแสงสว่างของไฟเมื่อมีคนออกจากห้อง จนถึงกับปิดไฟ เมื่อระบบเซนเซอร์ตรวจพบว่า ไม่มีคนอยู่ในห้องแล้ว

           เช่นเดียวกับอุณหภูมิ ที่อาคารอัจฉริยะบางแห่งมีระบบที่ควบคุมอุณหภูมิได้ ควบคุมการใช้น้ำ ดึงแสงไฟธรรมชาติมาใช้งานในบางพื้นที่ของอาคาร มีระบบเก็บน้ำฝนมารีไซเคิลใช้ภายในอาคาร หรือแม้กระทั่งในอาคารจอดรถ เราจะพบว่า มีการนำเทคโนโลยีมาใช้กับการแจ้งจุดว่างของที่จอดรถ ซึ่งช่วยลดความสูญเสียพลังงานน้ำมันในการวนหาที่จอดรถ และช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายด้วย โดยเทคโนโลยีเหล่านี้ หากวางแผนการใช้งานอย่างเต็มระบบ อาจช่วยอาคารประหยัดพลังงานได้มากถึง 40% และยังช่วยเรื่องภาพลักษณ์ให้กับอาคารด้วยนอกจากนี้ ในอีกมุมหนึ่ง เทคโนโลยีอัจฉริยะยังช่วยเรื่องสุขภาพด้วย โดยมีเทคโนโลยีอัจฉริยะที่คำนวณการเข้ามาของลม ฝุ่น แล้วทำงานควบคู่กับอุปกรณ์ที่มี เพื่อควบคุมลม ไม่ให้อากาศภายในห้องชื้นเกินไป หรือไม่ให้มีปริมาณฝนเข้ามามากเกินไป ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ทำให้คนที่อยู่ในอาคารนั้น ๆ มีสุขภาพที่ดี ลดภาวะการเจ็บป่วย

            อย่างไรก็ตาม ต้นทุนในการพัฒนาอาคารที่มีเทคโนโลยีอัจฉริยะยังค่อนข้างสูง ทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้ อาจจะถูกนำมาใช้ในวงกว้างไม่มากนัก

สำหรับกลุ่มโฮมออฟฟิศ อาจไม่ได้นำเทคโนโลยีอัจฉริยะเหล่านี้มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ แต่ก็เริ่มนำ Intelligence Tools บางอย่างมาใช้งาน เช่น ระบบ Smart Office ที่มาพร้อมอุปกรณ์อัจฉริยะ รองรับสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งในอนาคตเชื่อว่า ระบบการสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นพื้นฐานที่กลุ่มโฮมออฟฟิศต้องมี เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุคใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนที่เพิ่มขึ้น รวมถึง การออกแบบพื้นที่การใช้งานที่เน้นการสร้างแรงบันดาลใจ คุ้มค่า มีพื้นที่ยืดหยุ่นที่รองรับการเติบโตของผู้ประกอบการรุ่นใหม่เหล่านี้ได้ในอนาคต